บันทึกการเดินทาง > เดินป่า ขึ้นเขา เที่ยวภูสอยดาว 2562

October 2019

ในหนึ่งปีผมจะต้องไปให้ได้อย่างน้อย 1 ที่สำหรับทริปเดินป่าขึ้นเขาไปกางเต็นท์
เพราะการเข้าป่าแต่ละทีเป็นเหมือนการได้ฟอกปอดครั้งใหญ่โดยเฉพาะคนที่ใช้ชีวิตอยู่แต่ในเมืองอย่างผม

ภูสอยดาว เทือกเขาสูงทางภาคเหนือ ตั้งอยู่ภายในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว
อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ความสูงประมาณ 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล
แต่ยอดที่สูงสุดจะมีระดับความสูงอยู่ที่ 2,102 เมตร จัดว่าสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศเลยทีเดียว

แต่ครั้งนี้ ผมไปในช่วงที่ทางอุทยานฯ ยังไม่ได้เปิดให้ขึ้นสู่ยอดดังกล่าว
ผมก็จะไปเพียงพักแรม ที่จุดกางเต็นท์ลานสนเท่านั้น

ตลาดป่าแดง ชาติระการ

เราออกเดินทางด้วยรถส่วนตัว ซึ่งได้เลือกเดินทางตอนค่ำของวันพฤหัสบดี เวลา 3 ทุ่ม
กะว่าจะไปให้ถึงที่ทำการอุทยานฯ ตอนเช้าพอดี

เมื่อมาถึงอำเภอชาตระการ เขตรอยต่อระหว่างจังหวัดพิษณุโลก กับอุตรดิตถ์ ก็ได้แวะตลาด หาของกินไว้ทานตอนเช้า และเตรียมของกินไว้ทานระหว่างเดินขึ้นภู
จากตลาด เราต้องเดินทางกันต่อไปอีกราว 70 กิโลเมตร

เรามาถึงที่ทำการฯ ในเวลา 8 โมงเช้าเศษ รวบรวมสัมภาระบางส่วนไปชั่ง เพื่อจ้างหาบ
พร้อมกับลงทะเบียน และจับจองข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่จำเป็น

จากจุดจอดรถ ต้องเดินทางต่อไปจุดเริ่มเดิน ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร จะมีรถของเจ้าหน้าที่คอยให้บริการรับ-ส่ง จะมีทั้งรถอีแต๊กหรือไม่ก็รถกระบะของอุทยานฯ

มาถึงจุดบริการก่อนเดินขึ้นเขา เราได้ก็แวะทานข้าวเช้าก่อน โดยจะมีร้านค้าอาหารตามสั่งเล็ก ๆ เปิดอยู่ตรงข้าม
เสร็จแล้วก็จัดของในเป้เสียใหม่ เพราะมีอาหารเพิ่มมานิดหน่อย

น้ำตกภูสอยดาว

บันไดขั้นแรก ทางเดินขึ้นสู่ภูสอยดาว

ทางเดินช่วงกิโลเมตรแรก จะเป็นทางเดินขนานไปกับลำธาร น้ำตกแต่ละชั้น ทำให้ได้บรรยากาศเย็นชุ่ม มีเสียงนกร้อง คลอเสียงน้ำตก ได้บรรยากาศท่ามกลางสภาพอากาศที่กำลังดี

ตลอดทางจะพบกับสะพานไม้ไผ่อยู่หลายจุด เพราะต้องเดินเลาะเลียบลำธาร ข้ามฝั่งไปมา

เดินมาถึงเนินส่งญาติ จุดที่ต้องเริ่มเดินไต่ระดับขึ้นเขาแบบจริงจังแล้ว

ระหว่างทางจะมีผู้คนยืนพักเหนื่อยกันอยู่เป็นระยะ เพราะทางช่วงแรกจะค่อนข้างชันพอสมควร

แน่นอนว่าเมื่อมีทางเดินที่ชัน เราก็มักจะพบกับจุดนั่งพักแบบนี้เสมอ เราจะนั่งพักเอาแรงกันสักหน่อย

แต่กลุ่มเราไม่ได้นั่งพักธรรมดานะ

ระหว่างนั่งพัก พี่ลูกหาบก็เดินเข้าป่าไปเก็บลูกอะไรสักอย่างมาแบ่งให้กิน ผมก็จำชื่อมันไม่ได้

กลุ่มเราเริ่มรั้งท้าย เพราะเดินกัน 10 นาทีก็พักที แต่ก็ไม่รีบอยู่แล้ว

พี่เจ้าถิ่นที่มาด้วยกัน ชี้ให้ดูยอดเนินตรงหน้า นามว่า "เนินมรณะ" (ยอดเขาโล้น ๆ ทางซ้าย)

เนินเสือโคร่ง ภูสอยดาว

ก่อนไปถึงเนินมรณะ จะต้องผ่านเนินเสือโคร่งก่อน

เป็นเขาที่ไม่ค่อยจะมีทางราบให้เดินเลยจริง ๆ ขึ้น ขึ้น และก็ ขึ้น

เหมือนจะไม่ค่อยมีเพื่อนร่วมทางเลย เพราะเดินช้าไม่พอ พักเหนื่อยบ่อยด้วย

เนินมรณะ ภูสอยดาว

1.5 กิโลเมตรสุดท้ายแล้ว แต่งานหยาบข้างหน้าคือ เนินมรณะ

ระหว่างทางเดินขึ้นเนินมรณะ ถ้าหันหลังกลับไปมองวิว จะเห็นแนวเขาสูงทอดยาว ดูยิ่งใหญ่และสวยงามมาก

ผู้พิชิตลายสน ภูสอยดาว

มาถึงป้ายผู้พิชิต แต่ยังไม่ถึงลานสำหรับกางเต็นท์นะครับ อีกเพียง 500 เมตร แต่กว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ก็ปาไป 4 โมงเย็นแล้ว

น้ำตกสายทิพย์ ภูสอยดาว
ระหว่างทางเดินไปลานสน จะเจอทางแยกไปน้ำตกสายทิพย์

ที่ทำการ ลานสน ภูสอยดาว
เข้าเช็กอินที่จุดบริการ รับสิ่งของ ชำระเงิน จุดเดียวกันนี้เลย

ลานสน ภูสอยดาว
เนื่องจากยังเป็นวันศุกร์สุดสัปดาห์ เต็นท์นักท่องเที่ยวเลยยังบางตาอยู่

จัดการกางเต็นท์หลังน้อย ลงสมอเรียบร้อยครับ คืนนี้ควดว่าลมน่าจะแรง

กางเต็นท์ ลานสน ภูสอยดาว
บรรยากาศกำลังดี หลายคนกำลังประกอบอาหารเลย ส่วนผมว่าจะไปลองไปดูเนินดวงอาทิตย์ตก

ระหว่างเดินไปชมพระอาทิตย์ตก ก็จะผ่านทุ่งดอกไม้ ทุ่งหญ้าที่กำลังทอแสงเหลืองทองอร่ามเลย
​​​​​​
เนินชมพระอาทิตย์อัสดง ลานสน ภูสอยดาว
วิวยามเย็นก่อนดวงอาทิตย์จะลาลับขอบฟ้าครับ แสงแดดกำลังอุ่นพอดี ลมหนาวพัดโชย บรรยากาศดีมากๆ เลยครับ

กางเต็นท์ ลานสน ภูสอยดาว
ภาพบรรยากาศเมื่อมองกลับไปที่ลานกางเต็นท์

เมื่อแสงตะวันลาลับไป ท้องฟ้าที่มืดมิดก็พร้อมจะเปิดเผยความงามแห่งดวงดาว